Xe đạp

Xe đạp là một phương tiện giao thông hai bánh và là một dụng cụ thể thao rất phổ biến. Đa số xe đạp chuyển động nhờ lực đạp của người điều khiển, và giữ thăng bằng nhờ định luật bảo toàn mômen quán tính.

Xe đạp được coi là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường sinh thái. Nó được sử dụng phổ biến ở nhiều nước có thu nhập đầu người thấp, như các nước châu PhiViệt NamTrung Quốc, như phương tiện đi lại hằng ngày chính. Ở nhiều nước phương Tây, xe đạp được dùng nhiều hơn cho các hoạt động thể thao hay dã ngoại. Việc sử dụng xe đạp cho giao thông thường nhật cũng được khuyến khích tại các nước này với đường dành riêng cho xe đạp.

(http://vi.wikipedia.org/wiki/Xe_%C4%91%E1%BA%A1p)

Lịch sử

Chiếc xe đạp đầu tiên do Baron von Drais người Đức phát minh ra vào năm 1817, nó hoàn toàn được dùng chân để… đẩy, chiếc xe này có thể điều chỉnh được hướng do có tay lái gắn với bánh trước, và cả càng trước có thể quay 1 góc. Và khi đó cái xe có tên là “running machine”.
Với chiếc xe này người ngồi lên thoải mái hơn đi bộ một chút, nên cái pedal (bàn đạp) ra đời. Lúc đầu pedal còn gắn ở cổ xe, theo kiểu của máy may.
Nhưng về sau, tới năm 1866 người ta gắn pedal trực tiếp lên bánh trước của xe, và điều này khiến xe đi sướng hơn đi bộ rất là nhiều!! Lúc đầu bánh trước của xe nhỏ, nên tốc độ chậm, vì đạp 1 vòng quãng đường đi được chính bằng chu vi của bánh xe đấy.
Năm 1870, người ta thay chiếc bánh trước thành loại lớn hơn, nhưng kiểu này lại khó đi. Để giảm dần khối lượng của xe, người ta bắt đầu thay thế các bộ phận bằng kim loại.
Năm 1872, người ta đưa ổ bi bằng thép vào các trục chuyển động của xe để tránh mài mòn, và giảm ma sát từ các trục quay khi xe di chuyển.
Rồi có những lần những chiếc xe này lao xuống dốc mà không thể nào dừng được, cũng như khi tham gia giao thông chúng rất khó dừng lại, lúc ấy người ta bắt đầu nghĩ tới phanh xe. Năm 1876, Browett và Harrison đã chế tạo ra phanh xe.
Cho tới năm 1879, Henry J. Lawson đã đưa vào bộ truyền động dùng xích và bánh sau để tải, bánh trước dùng để dẫn hướng.
Năm 1885, John Kemp Starley đã bố trí 2 bánh xe có kích thước tương đương nhau và ông dùng dây xích, răng xích cho bánh sau. Chiếc xe lúc ấy đã có nhiều tính năng giống như xe đạp ngày nay.
Trong quá trình sử dụng những chiếc xe đạp trên, người ta lại thấy rằng bánh xe bằng kim loại gây khó khăn khi đi lại trên những con đường không bằng phẳng. Bởi vậy lốp xe đạp ra đời. Vào năm 1888, lốp xe đã giải quyết được phần nào việc đi lại khó khăn, như tăng ma sát, êm hơn khi đi vào những con đường gồ ghề.
Tuy vậy, bản thân các bộ phận trên xe đạp như khung xe, yên, tay lái, bánh xe, lốp xe, phanh, trục truyền động, cũng đã có những thay đổi trong quá trình hoàn thiện xe đạp, chúng hữu ích hơn và hầu như loại bỏ các nhược điểm của các thế hệ xe trước. Và tất nhiên cho tới ngày nay cũng có rất nhiều mẫu xe đạp như không dùng xích tải, có nhún, v.v…

Trên 500 học sinh, sinh viên đã tham gia cuộc diễu hành bằng xe đạp 'Vì môi trường xanh - Vì người nghèo'

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: